Mỗi
người, mỗi nơi trên thế giới đều có một
cái nhìn và thói quen được lưu truyền lại có lẽ cả nghìn đời.
Như anh Việt
Nam
ta ngày trước chỉ để ý một
năm có tháng nhuận
hay không, tháng này thiếu
hay đủ, không quan tâm mỗi
năm bao nhiêu ngày. Bây giờ,
ăn cỗ mừng sinh nhật
là một cái mới, trước kia ở quê tôi chỉ
thấy có mừng thọ, thượng thọ,
lên lão và coi trọng nền nếp ngày giỗ.
Ở trong Nam thì ngày giỗ
người ta coi trọng
và ăn uống linh đình lắm. Nói đi ăn giỗ là có gì đó
“hoành tráng” hơn đám cưới
ngoài Bắc. Một năm theo Tây lịch thì có 365 ngày, năm nhuận thì có 366 ngày, trong một năm lại có
những ngày bình thường, cũng lại có những ngày khác thường,
ngày khác thường ấy là những ngày cũng giỗ, tết nhất.
Những cái Tết và các ngày giỗ chạp khá nhiều.
Bây giờ vẫn thế- nhất là ở thôn xóm, nhà thì có miếng thịt lợn, cái chân giò, con gà, nhà thanh bạch thì đĩa xôi, nải chuối. nhà nào không thích bày vẽ thì có thẻ hương, bát nước cúng đặt lên bàn thờ, cốt tấm
lòng ghi nhớ, không ai tị hiềm, đua đòi, ganh ghét.
Tháng Giêng,
Tết cả, Tết nhất, Tết Nguyên Đán có bốn
ngày. Nhưng lại có câu nói cửa miệng là “ba ngày Tết”??????????. chắc có lẽ là
ngày mùng bốn hạ cỗ, “hoá vàng để các cụ có tiền
tàu xe về cõi âm”. Cái này tôi không hiểu nổi. Mùng bảy
lễ hạ cây nêu và động thổ. Cất đi cành tre và mấy chùm khánh bằng đất mấy
ngày Tết
mưa gió rét mướt vẫn reo lanh canh ngoài sân. Vác cuốc ra đồng, cuốc
quàng cuốc xiên cái bờ
vài nhát “động thổ”.
Nhưng ở làng tôi thì mùng bảy
là ngày “ăn tết vét”, hôm ấy ăn thịt gà. Ngoài ao cá Bác Hồ có tổ chức bắt vịt,
thổi
cơm thi. Vui đáo để. Trời rét mà các thanh niên vẫn thi nhau nhảy ùm ùm xuống
ao bơi, lặn để bắt mấy
con vịt gầy giơ xương về thịt mà đánh chén với nhau. Tháng Giêng còn có tiết thanh minh đi tảo mộ đem theo thẻ hương , cái cuốc, tảng đá, mươi hòn gạch. Hương để thắp, cuốc xới cỏ, đắp mộ và hòn đá hòn gạch đặt thêm vào nấm
mồ mooci năm. Khi ấy, ở nhà làm cơm cúng gia
tiên, gọi
là “ăn họ”. Quê tôi, có họ - trong đó có họ Nguyễn Huy nhà tôi, làm lễ tảo mộ vào tháng chạp
trước Tết. Thường là từ ngày 24 trở
đi. Rồi, rằm tháng giêng cúng ngày rằm tháng Giêng, rằm Nguyên Tiêu, ngày này nhà nào cũng thổi xôi, nấu chè bà cốt. “Lễ Phật
quanh năm không bằng
ngày rằm tháng Giêng”.
Mùng ba
tháng ba tết bánh trôi,
bánh chay, cúng rặt đồ nguội. Theo tục bên Tàu mà tôi đọc trong sách là ngày giỗ ông Giới Tử Thôi. Xưa, có ông Giới Tử Thôi bỏ triều đình vào ở ẩn trong rừng.
vua cho gọi, ở lỳ không ra, vua cho đốt rừng. Nhưng ông và mẹ chịu chết
cháy trong rừng chứ không ra. Nhớ ông, cứ ngày 3/3 ÂL vua cấm mọi
nhà dùng lửa, thức ăn phải lo từ hôm trước. Người
bên ta ăn bánh trôi bánh chay chắc chả người nào biết cái sự tích cấm lửa ở tận đẩu tận đâu ấy.
Đến Tết mùng năm tháng năm giữa mùa hè giết sâu bọ để cho
quanh năm đc khoẻ mạnh. Sáng sớm, bọn trẻ con chúng tôi- dù nhà theo đạo Thiên Chúa không có cũng gì hết, cũng lội xuống sông tắm,
bôi vôi vào rốn để trừ con quấy làm đau bụng. rồi
thì uống
nước dừa, ăn các hoa quả đang mùa như: đào, mận, vải…cơm rượu nếp. Rồi
còn được nhuộm móng tay móng chân bằng là móng và lá vông nữa. Hồi
năm trước tôi có được vào trong Ba Trại, Suối Hai chơi, thấy
người ta còn chờ đúng 12h trưa (giờ Ngọ), đi ra ngắt
là ở bờ rào, ngoài vườn. Lá duối, lá ổi, lá sung, lá vối…mang về phơi khô để uống
quanh năm. Các thứ lá
lih tinh lấy vào buổi
trưa ấy các cụ bảo đều
là “lá khước” vì được giờ lành giờ
linh, đến nối con thằn
lằn, con cánh cam đều biến đâu mất, tất cả con vật đều im lặng. tục ngữ
có câu: “Len lét như rắn mùng năm” là thế chăng?
Rằm tháng bảy “xá tội vong nhân”, các chùa đều
cúng, toàn đồ chay cả, ở các xóm trong làng tôi, cứ xóm nào có miếu là lại múc cháo vào các lá đa
để rải quanh miếu. Các bà vãi đứng vòng quanh chèo đò hát kể hạnh cả đêm. Tôi thấy bên Canh Nậu còn quấy
bánh đúc là gừng. lúc sáng
trăng, ăn bánh đúc với ốc luộc. Ốc vặn, ốc lồi
béo nhất vào cữ tháng bảy
tháng tám này.
Rằm tháng tám tết Trung thu, tết của trẻ con nhưng cả
người lớn, trẻ con
đều vui tết. Chơi đèn, phá cỗ trông trăng, bổ
bưởi, ăn bánh
nướng bánh dẻo. Bây giờ có bánh Kinh ĐÔ, Hải Hà, Hữu Nghị. Ngày trước chủ yếu
là bánh Xuân Đỉnh, Hữu Bằng, Sấu và
La Phù.
Ở mạn
Sơn Tây, Sen Chiểu, Tổng Cốc ăn tết
Trùng Cửu- mùng chin tháng chin. Tết
này người ta ăn bánh tẻ, ăn măng gác bếp om với chân giò, đồ
xôi lạc. Tôi đã từng uống rượu rồi hôm sau nghỉ
làm chỉ vì trót ham ăn, ham uống ở nhà anh Nghị
chợ Gạch. Rồi mùng mười tháng mười tết cơm mới, mừng cơm mới thì nhà nào cũng làm tết.
lúc này ăn thịt chim bồ câu, chim ngói đồ
xôi ăn cùng lá kinh giới. Con gái đi lấy chồng mua về
cho nhà bố mẹ đẻ vài lạng
thịt, sát vài cân gạo nếp mới về để “mừng cơm mới”, gọi là
mang về để mợ thử tài gieo cấy của con gái đi lấy chồng.
lại Tết mùng một
hay rằm
tháng mười- Tết Hạ
Nguyên, cũng vẫn mừng
cơm mới, được mùa.
Sang tháng
chạp bắt đầu mọi việc lễ lạt sửa soạn
cho tết
Nguyên Đán. Hai mươi ba, cúng ông Công ông Táo. Vua bếp lên chầu trời tâu việc dương gian của gia chủ quanh năm ăn ở tốt hay xấu.
lý lịch trích ngang của ba vua bếp thì người ta kể vừa
thành kính lại vừa tiếu lâm. Ba hòn đất trong bếp
– ba ông đầu rau, bảo đấy là “vua bếp
hai ông một bà”. Ngày này
thả cá chép ra phóng sinh ngoài sông.
Không riêng ở quê tôi, mà ở
Đà Nẵng, Sài Gòn, Trung - Nam cũng thả
cá chép, nhưng vừa
phóng sinh xong là ở đâu
kia có mấy
ông “ngư phủ” dùng vợt vớt lại rồi mang về hay ra chợ bán tiếp. thành tệ
nạn mất rồi.
Lễ sắp ấn
vào ngày 25. Làm việc
quan đến hôm ấy thì xếp dấu, triện cất
vào trap. Mọi nhà chẳng bận chẳng
biết cái tráp của các “quan làng” cũng thắp
hương ăn cỗ về việc ấy.
Sang giêng, có lễ
khai ấn, lại đèn nhang mù mịt. chiều 30 tết cúng tiên thường. tổ tiên ở xa
tận
dưới Suối Vàng , phải
làm cỗ khấn nhắc
các cụ nhớ về kịp ăn tết với
con cháu. THẾ LÀ CÁC NGÀY TẾT QUANH NĂM, ĐÃ KỂ HẾT VÀ TÍNH TOÁN VỚI LO TOAN ĐÃ XONG.
Cúng giỗ không phải chỉ vì mê tín mà trước hết là nhớ người đã khuất
và ý nguyện cầu mong sự tốt lành, cho chợ búa, hàng họ,
công việc
ăn nên làm ra, mọi người khoẻ mạnh bình yên, trong nhà trên thuận
dưới hoà… Cuối tháng hai, nắng nhạt đã bắt đầu chớm gắt.
cúng vào hè giải hạn kỳ yên. Mùa hạ
được
coi là mùa độc trời nhất trong năm. Nắng đang oi bức
lại
có mưa rào đổ xuống. trời lại “ra
tay” khi sét đánh chết người, chết
trâu bò, trẻ con hay ghẻ lở, cảm sốt, tháo dạ tiêu chảy, đủ thứ ốm đau. Nói đến đã rợn. Năm 1945, mùa hè còn tràn lan bệnh sởi, bệnh đậu, bệnh thổ tả, cộng với cả
đói, người chết vãn cả làng. Đọc sách lịch
sử thấy nói thế.
Và sợ nhất là trẻ con
tắm sông, tắm ao sảy chân, con người tự dưng hoá ra con ma chết trôi. Chiều mát thì hạ mâm xôi con gà ra, hương
hoa đặt giữa sân, có nhà tôi còn thấy mời cả thầy cúng. Rồi tới tháng sáu lại cúng ra hè, khi đó dường
như ai cũng thấy nhẹ mình vì mùa hè dữ dội đã qua, đã có cúng. Quanh năm, ngày rằm và mùng một đều có đèn hương. Đôi khi,
sửa đĩa xôi, khoanh thịt ba chỉ luộc, cút rượu trắng.
không phải cúng thần phật thế
nào, mà là có lòng với trời đất.
Trong nhà có người đã mất, người già lão bậc
cụ kỵ, ông bà hay người còn trẻ, còn bé cũng đều
được cúng giỗ. Cúng giỗ
chia ra nhà chi trưởng họ và nhà trưởng
nam. Trưởng họ, trưởng nam giữ giỗ tổ,
các cụ. nhà thứ
trai cũng như gái hàng năm về nhà trưởng góp giỗ.
Thứ nam thứu nữ
theo anh cả giỗ bó mẹ. anh em chẳng may bất hoà mới cúng riêng, nhưng đến ngày giỗ vẫn đem thẻ hương đến nhà anh cả. nghề nông thì có tết cơm mới mừng được
mùa. Các phường nghề thủ công thì giỗ
tổ nghề: nghề
may, nghề dệt, nghề mộc, nghề làm hương…..các làng
nghề, họ nghề họp ở nhà thờ, nhà ông trùm đóng tiền làm giỗ.
ấy
là chưa kể những cỗ bàn không hẳn tính trước được như ma chay và cưới xin. Bây giờ nếp sống mới,
không có chè chén hôm đưa đám, nhưng hôm cúng năm mươi hay một
trăm ngày, thể nào cũng làm
vài mâm, thậm chí vài chục mâm. Còn cưới xin thì nhiêu khê đủ thứ lễ lạt, nào chạm ngõ, xin hỏi,
ngày cưới, lại mặt…tất nhiên, ma chay, cưới xin hay khao vọng, khách khứa đến chia buồn,
chia vui đều mang theo lễ, tiền phúng, tiền
mừng- phía chủ nhà hiếm khi phải
thiệt. cũng là chưa kể việc họ, việc làng nước, cỗ đình, cỗ
chùa chia suất lấy phần hay thụ
lộc tại chỗ. Lại những công kia việc nọ,
tuỳ
thân sơ đến thăm hỏi, mừng cúng hay cỗ
mặn, chẳng những với họ hàng, lại
còn hàng xóm “bán anh em xa mua láng giềng gần”
và trả nợ miệng.
Tập tục rườm rà, tốn kém, đẫu
bây giờ đã tinh giản đi nhiều nhưng việc
cưới xin, ma chay trog làng ngoài phố vẫn làm lan tràn hoang phí. Thôn xóm thì nhà nọ nhìn nhà kia. ở
phường phố , người có của, có chức
có quyền thì nhìn người
khác tương tự mình mà ganh
đua.
Những hủ tục mới lẫn lộn đội lốt cái hủ tục cũ. Không biết bao giờ giỗ tết thực sự mới là
một phong tục sinh hoạt đẹp, nhất là
trong làng xã. Ngày thường ăn uống đạm bạc, đến bữa chỉ có nồi cơm với vài ngọn
rau dền,
rau bí vơ ngoài vườn. Nhưng, cũng đừng lấy thế làm
lạ.
người ta gánh cái thiếu thốn đã lâu đời,
lại cũng có thói quen bóp mồm bóp miệng
ngày dưng, nhưng có thể no nê đụng bát đụng đũa khi khác thường. có nghĩa là vì nghèo cũng có, vì
thói tục lo cái ăn cái uống trong giỗ tết cũng có. Cũng có thể gọi là
một
cách “ăn tươi”.
Ý nghĩa giỗ tết thật sự lâu đời ở đấy. không kể bọn xôi thịt ngày trước và những đứa hợm danh, hơm của
như bây giờ.
(*) bài này
tôi trích ra từ bài dự thi cuộc thi “ Viết cho quê hương tôi” do Thị
đoàn thị xã Sơn Tây tổ chức năm 2012. Tôi có tham gia bằng bài thi có tên “Văn
hoá, phong tục cũ mới xứ Đoài”. Trong bài này đã
chỉnh sửa đôi chút.
Sẽ đọc kỹ hơn, tuy chỉ mới đọc lướt qua nhưng ít có người trẻ nào chịu khó viết về những để tài này, hoan hô!
Trả lờiXóaDạ. Cám ơn bác. Cái này là con viết khi con tham gia viết bài tham dự một cuộc thi ở thị xã bác à. Khi đó con lấy cuốn "VIỆT NAM phong tục" của cụ Phan Kế Bính và thêm chút hỏi người lớn. Hì hì
Trả lờiXóaKhông biết HT có đọc Toan Ánh không? Cụ này cũng viết nhiều về đề tài này, trong Hội hè đình đám, Nếp cũ, Phong tục Việt Nam...
XóaCon có nghe thôi chứ con chưa đọc bác à. Thi thoảng con đi nhà sách cũng có bắt gặo mấy cuốn sách của ổng.
Trả lờiXóaĐ/c. À, con có cuốn Phong lưu ruộng đồng bác à. Giờ con mới nhớ ra. Chắc con cuzng phải bổ sung thêm vào tủ sách của mình bác ơi. Hì hì
Trả lờiXóaNhà văn Toan Ánh cũng như học giả Nguyễn Hiến Lê, ông người miền Bắc nhưng sống và viết ở miền Nam, ông chuyên viết về chuyện xưa, những phong tục của miền Bắc, sách của ông cũng được tái bản khá nhiều. HT có thể kiếm dễ dàng ở nhà sách.
XóaDạ. Đúng là vậy bác à. Đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp cuốn sách mang tên Toan Ánh. Bác nói ra thì con sẽ để ý nhiều hơn. Cám ơn bác.
XóaChữ Dị Nậu (易 耨) trong tiếng Hán-Việt thì chữ Dị (易) cũng có nhiều nghĩa, nhưng nếu theo quyển sách Trường có thì Dị có nghĩa là dễ dàng. Còn chữ Nậu (耨) có nghĩa là cái cuốc làm cỏ, làm cỏ cho ruộng vườn. Chữ Canh Nậu cũng thế (Canh có lẽ là canh tác, canh nông). Nói chung có lẽ tên 2 làng này liên quan đến việc trồng cấy, canh tác. Đây hẳn là một vùng đất xưa chuyên về trồng cấy.
Trả lờiXóaCon cám ơn bác. Một thông tin hay và qúy giá. Hihi. Con cố gắng để xác thực thông tin này.
XóaRất phục một bạn trẻ như Trường mà có rất nhiều trải nghiệm về tết nhất ở làng quê.
Trả lờiXóaĐọc bài này làm nhớ Vũ Bằng với cốm làng Vòng, với chim ngói cơm nếp...nhớ một thời ở ngoài bắc.
Bu đã đọc bài Hồn và Ma của Trường nay chép nhận xét vào đây để bạn khói mất công tìm về bài cũ
Trả lờiXóaHihi khó mà giải đáp cho đến kì cùng câu hỏi của bạn. Về khoản này bu tui cũng đặc cán mai, nên bình loạn cho vui vậy.
- Hồn là thực thể tinh thần mà tôn giáo và triết học duy tâm cho là độc lập với thể xác, khi nhập vào thể xác thì tạo ra sự sống và tâm lí của con người,
Tín ngưỡng dân gian người Việt rất tin có linh hồn. Mỗi lần giỗ chạp thắp hương lên bàn thơ thì tin rằng linh hồn người đã khuất có trên đó.
Đạo Phật không tin có linh hồn, có nhiều Phật tử và nhà sư nói đến linh hồn đó là nói đại, vì có linh hồn vĩnh cửu thì tiết lý vô thường Phật giáo sụp đổ, đạo Phật không tồn tại nữa. Thay vì nói linh hồn đạo Phật nói Thần thức. Khi người ta chết đi thì Thần thức thoát khỏi thể xác và nghiệp sẽ dẫn đi đầu thai kiếp khác.
2- Ma là sự hiện hình của người chết theo mê tín.
Cũng có khi đám tang đưa người chết về huyệt mộ người ta cũng nói đưa ma. Đám tang họ cũng gọi là đám ma.
Con cám ơn bác Bu đã ghé "chơi nhà" :-). Nhà con trước đây có theo đạo Thiên Chúa. Người lớn cũng hay nói về linh hồn. Bên đạo TC họ không có cúng giỗ gì hết. Họ tin có linh hồn, khi chết đi thì linh hồn sẽ được phán xét để lên Thiên Đàng hay xuống Hoả Ngục như bác PNH đã nói bên dưới. Họ sợ "mất linh hồn" lắm. Cái này con cũng chẳng biết nên nghĩ sao nữa, chắc con còn trẻ tuổi nên chưa "đủ tuổi" để tin rằng có tồn tại hay không tồn tại hồn và ma không nữa? DAn gian kể lại sao thì con nghe vậy. Hihi.
XóaThấy bác Bu ghé nhà anh bạn trẻ là vui rồi. Đây là một anh bạn trẻ nhưng lại rất chịu khó tìm tòi, đọc về những cái mà ngày nay ít bạn trẻ muốn tìm hiểu.
Trả lờiXóaNhân bác Bu nói về Hồn, tôi cũng lạm bàn thêm chút đỉnh theo cái hiểu của mình.
Định nghĩa về Hồn thì như bác Bu đã viết bên trên "Hồn (tiếng Pháp là Âme, tiếng Anh là Soul, là thực thể tinh thần mà tôn giáo và triết học duy tâm cho là độc lập với thể xác, khi nhập vào thể xác thì tạo ra sự sống và tâm lí của con người"". tạm chia cái hiểu về Hồn theo 3 cách thông thường của người Việt:
1/ Hiểu theo tín ngưỡng dân gian: dân gian tin tưởng sau khi chết, ngoài thân xác sẽ tan rã con người còn một phần quan trọng khác bất tử là "hồn", hoặc gọi nôm na là "hồn ma", cho nên khi cúng giỗ, có mâm cơm, có hương, hoa... và con cháu khấn mời "hồn" của người đã khuất về thụ hưởng.
2/ Triết lý Phật giáo không tin có linh hồn, nhưng ác nỗi kinh kệ Phật giáo lại công nhận "thực thể" này, đấy là sự đầu thai. Như bác Bu nói bên trên, thay vì nói linh hồn đạo Phật nói Thần thức, thực ra theo tôi biết thì từ Thần thức được dùng trong Ki Tô giáo nhiều hơn. Kinh thánh nói Thiên chúa tồn tại dưới dạng Thần thức. Đạo Phật nói khi mới mất trong vòng 49 ngày cái hồn (thần thức) được gọi là "linh", thời gian này "linh" vẫn còn lẩn khuất nơi dương thế,cho nên có một nghi thức gọi là "cúng thất", tức là cúng trong vòng 49 ngày trước sau khi mất. Nhờ có cúng thất này trợ lực, cộng vời cái "nghiệp" "linh" đã làm khi còn sống mà "linh" sẽ được vào cõi Niết bàn, Atula, Ngạ quỷ, Súc sinh, hay lại trở lại đầu thai làm người. Sau thời gian 49 ngày nếu "linh" rớt vào chốn Ngạ quỷ để trả cái tội đã làm khi còn sống, sẽ trở thành "vong", như ta đã thấy Phật giáo có tháng 7 âm lịch ngày rằm cúng "xá tội vong nhân".
3/ Người Ki Tô giáo tin có linh hồn, Sau khi chết linh hồn chờ ngày phán xét cuối cùng của Thượng đế, để hoặc được lên Thiên đường hưởng phúc đời đời nếu khi sống làm điều lành, hoặc phải xuống địa ngục (luyện ngục) chịu sự trừng phạt nếu khi sống làm điều ác.
4/ Còn "Ma" hoặc "ma, quỷ" cũng là cách gọi nôm na theo dân gian, cũng là để chỉ phần "hồn", "linh hồn", nhưng có phần "mê tín" hơn cách hiểu trong tôn giáo, vì "ma, quỷ" thường được thể hiện dưới dạng quấy phá người trần.
" tức là cúng trong vòng 49 ngày trước sau khi mất.", xin bỏ chữ "trước".
XóaCám ơn bác. Cái này con sẽ lưu lại, đọc kỹ hơn và cũng tìm hiểu kỹ hơn. Hy vọng sẽ hiểu ra vấn đề nhờ những thông tin này của bác. Thật bổ ích.bhihi
Xóa
Trả lờiXóa1- Tôi có đọc Kinh Thánh (cựu ước và tân ước) để biết trên đời có việc như vậy, Riêng Phật giáo bu đọc Kỹ hơn. Càng đọc càng thắc mắc và càng thắc mắc lại càng đọc cứ như thế cho hết thời giờ, cũng là cho hết một đời người vậy. Tôi đã viết ra giấy một số thắc mắc để hỏi thầy Nhất Hạnh, thầy ấy ốm thì tôi sẽ gửi thẳng Tăng đoàn Phật giáo làng Mai bên Tây
2- Phật giáo rất kị các khái niệm có tính chât Vĩnh cữu. Riêng thuyết vạn vật vô thường thì dẫu có bảo thủ và cực đoan cách máy tôi rất đồng ý. Vậy nếu có cái gị đó được gọi là linh hồn thì cái đó không thể bất biến. Có người bảo linh hồn là năng lượng,.. là trường,.. là một thứ vật chất đặc biệt... Con người, theo Phật giáo được cấu tạo bởi Ngũ uẩn, tức năm thành phần: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức, trong đó sắc là bốn cái cụ thể, sờ mó đong đếm được, gồm: đất, nước, gió, lửa. Người ta còn gọi la tấm thân tứ đại
Phần còn lại của Ngũ uẩn là: thọ, tưởng, hành, thức, toàn những thứ trừu tượng, không nhìn thấy, không đong đếm gì được. Khi thân ta chết đi thì phần cụ thể là sắc(Thân xác) hủy hoại trong đất. Phần trừu tường là thọ tưởng hành thức thoát ra ngoài mà dân gian hoặc thiên chúa giáo gọi là linh hồn, Phật giáo bảo là Thần thức. Sau 49 ngày, thần thức được Nghiệp "kềm cặp" đi đầu thai kiếp khác. Nếu là thiện nghiệp thì đầu thai theo 3 thiện đạo: Người, Trời, A,tu la. Nếu là ác nghiệp thì đầu thai theo 3 ác đạo: Ngạ quỷ, địa ngục, súc sinh.
2- Ta tạm cho là các vụ đầu thai đều tạo thành người thì Thần thức của người A tạo ra người B, thần thức người B tạo người C....Tuy nhiên B do A tạo ra nhưng nó không phải là A. Phật giáo nói thể để chứng minh rằng không có cái gọi là linh hồn vĩnh cữu.
3- Có quyển sách khá dày với tựa đề "Tiền kiếp có hay không". Kể chuyện anh B không phải là A nhưng giống giống A tới 99 phần trăm. Báo lề phải Việt Nam mấy năm trước kể chuyện ở Hòa Bình có cậu bé chết đuối, cũng trong làng đó có một bà mẹ trong làng ấy sinh con trai lớn lên giống y chang thằng bé đã chết. Cậu bé này kể về đồ chơi nó đã từng chơi chính là những thứ của thằng bé đã chết..
4- Thấy PNH xuất hiện thì bu tui cũng vào nhà Huy Trường huyên thuyên cho nó vui , mà có vui mới sống lâu với con cháu được hihi
Chỉ mới đọc qua bên Viết ngắn, theo chân bác Bu bác Hiệp vào thăm nhà bạn làm quen, hy vọng sẽ trở lại đọc kỹ bài này. Chúc năm mới vạn an!
Trả lờiXóaCám ơn bác HN đã ghé chơi. Mong được học hỏi nhiều hơn. Năm mới chúc bác vui vẻ, hạnh phúc, cát tường. :-)
Trả lờiXóa