Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Ngẩn ngơ cá vàng.

Chơi cá vàng là thú chơi truyền thống có từ lâu đời ở ta. Ngày trước, ở các nơi như phòng khách, nhà, vườn của các gia đình quyền quý, các nghệ nhân và ngay cả những lóp người bình dân đều có đôi chỗ cho bể nuôi cá vàng. Có những cái bể còn có cả hòn non bộ rải rác và gập ghềnh những chiếc cầu nhỏ, tán cây, tháp Rùa, tháp Báo Thiên, ngôi đình, chùa cổ kính, những ông lã vọng, trẻ chăn trâu thổi sáo, người đốn củi, thầy trò Đường Tam Tạng láy kinh, con hổ, con nai… bằng đất nung vẽ màu. Những con cá vàng với hình dáng khác nhau đến kỳ lạ bơi lội tung tăng. Mỗi con đẹp một vẻ, chúng bơi xuyên qua các đám rong xanh như bơi vào trong mây, rồi lại bơi đi bơi lại qua chiếc cầu độc mộc. Chúng tung ra những tà áo đỏ thắm, đỏ nhạt, đỏ vàng rực, vàng thau… để làm nên một bức tranh với các mảng màu sinh động. Chúng bơi sát vào nhau như vợ chồng, đùa giỡn, âu yếm nhau, vuốt ve nhau thật tình tứ. Có con ra vẻ kiêu hãnh, có con làm dáng e lệ, cũng có con lại bình thản đến kinh ngạc… Cũng có lúc như phong ba nổi dậy, những chú cá đực chọi nhau trước mặt các cô nàng. Nhưng rồi, cũng chính các cô nàng ấy kéo các chú ra khỏi cuộc đấu. Chúng lại đi dạo với nhau vui vẻ và cuồng nhiệt.

Thì ra, không phải là chiến tranh mà chỉ là đùa giỡn, tập võ với nhau vui vẻ và cuồng nhiệt mà thôi. Chúng tung tăng bên nhau cùng đớp thức ăn mà tôi thả xuống, chỉ là nhúm cám gạo, hay mấy con giun đãi được. Tôi cũng thấy có nơi nuôi cá vàng trong chiếc ang cổ, có mấy chữ Tàu loằng ngoằng, hoặc ang thuỷ tinh. Nói chung, những đàn cá vàng đã tạo nên một thế giới thần thoại dưới thuỷ cung, tạo nên những bức hoạ di động, tạo cho tôi sự say mê, hay chí ít nhất cũng là trong những giờ phút thư giãn, nghỉ ngơi, những giây phút suy tư, trầm ngâm sau khi bị bố đánh, bị anh bắt nạt. Ở bể cá vàng của tôi nuôi riêng- nói là bể cho oai nó chỉ là mấy cái thùng nhựa, cái chậu cây cảnh bố tôi chưa dùng tới, tôi nuôi thập cẩm các loậi cá, từ cá bảy màu, cá bình tích, ba đuôi, cá đuôi kiếm... nhưng tôi cưng nhất là mấy anh cá chọi.
Lớn lên, tôi may mắn được đi nhiều nơi mới nhận ra,ở nước ta, đâu đâu cũng có nuôi cá vàng. Nhưng riêng ở Hà Nội, tập trung nhất vào mấy làng Hữu Tiệp, Ngọc Hà, Quảng Bá, Nghi Tàm, Hoàng Mai, Yên Phụ… Nhất là Yên Phụ, cả làng đều chơi, mua và bán cá vàng. Có thể gọi là quê hương của cá vàng, vì nghề này có từ lâu đời, giờ họ còn xuất, nhập cá đi nước ngoài và nguợc lại. Thấy bảo người ta thu tiền tỈ.
Bây giờ nghĩ lại mới nhận ra: Có thể những bể cá ngày trước là những bài học vỡ lòng về thẩm mỹ, biết cách phối màu sao cho hài hoà, k bị rối mắt. mỗi lần đi học về là lại ra bể cá ngắm cá là việc đầu tiên. Nó như một thế giới thần tiên vậy. Và với một đứa trẻ con, được sống với những j yêu thích đã là một niềm hạnh phúc lớn lao rồi.

3 nhận xét:

  1. Cụ Vương Hồng Sển coi chuyện chơi cá, chơi chim, đá dế... như một thú phong lưu. Bây giờ tôi thấy nhiều nhà có những hồ cá rất đẹp nhưng chăm sóc cầu kỳ quá.

    Trả lờiXóa
  2. Dạ. Đó là đá cá lia thia bác ơi. Con thì k dám nghĩ cao siêu như cụ Vương. Con chỉ chơi cá để giảm stress thôi bác. Khi mệt mỏi con ngắm hồ cá là hết.
    Còn chuyện làm hồ cá cầu kỳ thì con nghĩ là đời sống caobhơn thì nhu cầu cũng lớn hơn. Con mà có nhiều tiền con cũng sẽ làm hoành tráng. Hihi. Cá kiểng bây giờ có những con, giống cá đc định giá cả tỷ bạc đó bác ơi. Đúng là thú chơi có khác.

    Trả lờiXóa
  3. Dạ. Đó là đá cá lia thia bác ơi. Con thì k dám nghĩ cao siêu như cụ Vương. Con chỉ chơi cá để giảm stress thôi bác. Khi mệt mỏi con ngắm hồ cá là hết.
    Còn chuyện làm hồ cá cầu kỳ thì con nghĩ là đời sống caobhơn thì nhu cầu cũng lớn hơn. Con mà có nhiều tiền con cũng sẽ làm hoành tráng. Hihi. Cá kiểng bây giờ có những con, giống cá đc định giá cả tỷ bạc đó bác ơi. Đúng là thú chơi có khác.

    Trả lờiXóa