Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Tìm vàng

Hồi tôi còn nhỏ, hay ngồi hóng chuyện người lớn, cũng chả có gì hay ho, toàn kể chuyện ma. Kể cũng lạ, trẻ con lại thích nghe người lớn nói chuyện ma mới khổ. Đã sợ nhưng lại hay tò mò. Rồi thì nhìn chỗ nào cũng thấy có ma. Gốc gạo ngoài cổng đình, cây đa ở chợ Cầu, vườn nhà bà Thuỳ giờ bán cho nhà ông Hai Dư làm nhà ở, vườn nhà bà Đồng Nhung nữa, gốc trói đầu xóm tôi. Cây sấu bên nhà thờ Bến, cây si bên nhà thờ Dị, đâu cũng có ma. Đêm trăng sáng vằng vặc ma mặc áo dài trắng đánh đu trên cây. Ma ngồi cành nhãn, thò chân xuống.  Ma cười khanh khách, ma khách, ma xó, ma nam……

Nhưng tôi sợ và cũng thú nhất là những chuyện tìm vàng nửa thật nửa ma. Chuyện ma mà lại có vàng. Các chuyện về ma – vàng ám ảnh u ám khắp làng. ở trong làng, cứ đi chơi đêm tới xóm nào tối tối, trông vào đâu cũng nhìn thấy những chuyện ấy. lại sợ nữa, sợ ác liệt là khác. Người ta nói đang chân tay không, nghèo không một xu dính túi thế này mà lại bắt được vàng, sướng quá, thì phát rồ hay có khi chết ngay đấy. lại càng ngẩn ngơ cả người. sợ mà lại ham.
Chuyện ông Đặng bên Canh Nậu thấy vàng thì lạ lungf nhất, đấy là những năm 89, 90 gì gì đó. ông ấy suốt ngày sai rượu, người thì bảo bị ma nhập. ông ý ra gò đất ở cầu Hóp trèo lên cây đa ngủ ở cành đa bằng ngón tay mà không ngã, chả biết thật hay bịa. nghe rõ là hay. Có lần ông ý đi đâu về, cũng có men trong người rồi, ông ý đi về nhà, chả biết ma xui quỷ khiến thế nào mà ông ý lại không về nhà. Ông ấy đi ra bãi tha ma đầu làng lối ra Hiệp.. ông Đặng nhìn ra cái đầm nước sáng trưng ánh trăng, thấy có toà nhà màu vàng, có đàn vịt vàng đang bơi nữa. thấy cả cái cung điện màu vàng nữa, toàn là rồng leo phượng múa. Đâu cũng vàng, toàn vàng. Nhìn thấy áo mình cũng óng ánh vàng luôn. Ông ấy nghe thấy những tiếng mời gọi từ trong cái cung điên vàng:
-         - Ông kia đi đâu đe? Ông chưa phải duyên số về cõi âm đâu. Ra đây tôi đưa về.
Chả nhìn thấy bóng người đâu, cứ mơ hồ, ông Đặng đi theo cái tiếng mời gọi hoa bướm ấy, chả thấy người đâu mà cứ như mình đang đi với ai. Lúc sau ông ấy đi lên thì thấy cái miếu cầu Hóp đầu làng. Cứ như ông ấy vừa rẽ nước đi lên.  Về nhà ông ấy kể lai với hàng xóm y như vậy. từ đó, ai đi lấy nước đêm qua đấy đều nhìn tưởng ra thấp thoáng lâu đài vàng cùng đàn vịt vàng trong bóng đầm và giếng nước. có người chép miệng:
-         - Ghớm, chả hay hớm gì đâu. Được bạc thì sang, được vàng thì lụi, thì tuyệt tự thì bỏ bố. thế là số lão Đặng còn may chán.

Cầu Hóp với cây đa, cây muỗm và giếng nước

Tuy vậy, nghe xong câu chuyện, ai cũng thẫn thờ. Người ta kể lại về sau ông bị điên và giết người bị công an bắt rồi chết ở uỷ ban xã. Tôi lúc ấy mới đẻ ra nên chả biết. người kể lại chép miệng :” Đấy, đấy, gặp vàng thì lụi mà”. Ai nghe xong cũng cứ vừa sờ sợ, ghê ghê lại vừa ngơ ngác, ao ước, tiếc của. nào ai biết là thật hay bỡn. chuyện lúc uống nước chè nó thế đấy. rồi lại chuyện tận trên ngoài Hà Nội, trên Phú Thọ, Tuyên Quang có những hang động người Tàu giấu của. người Tàu để của có khác, chỉ con cháu người ta mới lấy được. nó chon sống cả những người đào hang, xây hang ở trong, chôn sống một cô gái trẻ, còn trinh tiết, cho ngậm sâm để sống đúng 49 ngày thành ma giữ của.bao giờ thì con cháu người Tàu sang lấy của, người ta sang thế nào hay người ta đã đến rồi mà không ai nhìn thấy, biết làm sao được. thế rồi cái j cũng đâm ra ngờ ngợ, thấy mấy ông thương lái đi sang buôn bán, ai trông cũng nghi ngại, không tin. Những lão khách này giả vờ lân la vào các làng để tìm nơi ông cha để của. nào biết phải hay không?
Rồi lại chuyện trâu vàng ở giếng chỗ xóm Đồng Nội, sát nhà Luân Lý mới ghê. Bao nhiêu thằng trẻ con đều quả quyết dưới giếng có con trâu vàng. Hôm nào trở trời, trâu vàng nổi lên, tắm và vùng vẫy đánh sừng. có thằng bảo ông nội nó đi kéo trẫm về qua nhìn thấy. lại còn chuyện nhà nào mà đẻ được 9 người con trai, đem thả 9 thằng con trai xuống thì trâu vàng nổi lên, cứ việc dắt trâu vàng về, tha hồ giàu. Nhưng chả thấy có nhà ai, ở đâu đẻ được 9 con trai rồi ném xuống giếng. mấy thằng trẻ con tí ti cứ cãi cọ, lý sự quanh năm chả dứt chuyện trâu vàng ở giếng Đồng Nội. đi qua vào ban trưa mà cũng thấy rờn rợn.
-                 -  Được trâu vàng lại mất 9 thằng con trai. Bố mẹ ăn vàng bạc để làm mõ à? Một thằng chốt
-                 -  Thế nên mẹ tao mới bảo được vàng thì lụi, tuyệt tự. Thằng khác chêm vào.
-                  -  Thế thì thèm vào. Một thằng nữa chốt hạ lại câu chuyện.
Rồi giữa làng cũng nói nhiều chỗ có vàng, ở chùa có cái gò nhỏ trồng mấy cụm hoa mẫu đơn đỏ thẫm quanh gò. Thấy có búi hoa đơn đã ra vẻ đền chùa lắm rồi, thế là ở đó có thánh, có ma, thế là sợ vãi đái ra rồi. có bà nói là vào lúc nhập nhoạng tối trời mùa đông có đàn vịt vàng từ gò chạy ra tắm, lại còn quả  quyết đời các cụ đã có người trông thấy, thời giờ thì chưa có ai. ???!!!!!!
Có lần chúng tôi đi bẻ trộm ngô, nhổ đậu, khoai, bẻ trộm dưa chuột trên khu Ngoài Xa, BỜ Thời, Đồng Nhồ về thì đã là nửa đêm. Những hôm nào trời mưa thì trú vào cái cầu chợ ở đồng. nhìn sang bãi tha ma, thấy những đốm xanh lập loè, chớp lướt mướt trong mưa – hay là đàn vịt vàng ra tắm?? chả dám khẳng định. Thằng Việt Nấm hét to:
-                -  Ma trơi, ma trơi ra chơi mưa trên mả mới
Vài  thằng khác lại kêu lên:
-Vịt vàng ! Vịt vàng ra tắm đấy. chúng bay chả nghe nào.

Ở bãi tha ma vẫn cứ lập loè xa gần những ánh xanh rợn tóc gáy. Không biết là ma trơi, lân tinh hay vịt vàng đây???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét